(Chinhphu.Vn) - Chúng tôi rất cần được vay vốn với lãi suất ưu đãi để đóng mới, cải hoán tàu cá. Như thế, chúng tôi sẽ có điều kiện trả nợ nhanh hơn và tái đầu tư nâng cấp tàu cá của mình.
Nhiều ngư gia cần vốn để cải hoán tàu cá. Ảnh VGP/Thế Phong |
Mới 34 tuổi, anh Sương đã sở hữu 2 cặp tàu đánh cá và nhiều tải sản khác tổng trị giá trên chục tỷ đồng. Tài sản anh tích lũy được đều dựa vào nghề đi biển.
Anh Sương cho biết, hiện anh đang đóng mới một cặp tàu đánh cá có công suất 920 CV/tàu với tổng giá trị đầu tư khoảng 9 tỷ đồng, trong đó vốn anh bỏ ra là 5 tỷ đồng, còn lại vay của Vietcombank với lãi suất 12%/năm, trả cả gốc lẫn lãi trong vòng 5 năm.
Theo anh Sương, lãi suất như vậy là có thể chấp thuận được. Trước đó, anh đã từng đi “vay nóng” vốn từ ngân hàng với lãi suất gấp đôi so với mức hiện để đóng tàu, phát triển nghề phá hoang hải sản.
Nghề biển đòi hỏi phải có sự đổi thay liên tiếp mới có hiệu quả được. Bữa nay đánh chỗ này, hôm sau hết cá đánh chỗ xa hơn, đòi hỏi các chủ tàu nhanh chóng thích nghi. Bản thân anh Sương trong 3 năm liên tiếp đóng 3 cặp tàu mới cũng nhằm nâng cao năng lực sản xuất, nếu không chịu đầu tư sẽ lạc hậu so với tàu cá của ngư dân các nước khác.
“Biển cả mênh mông như thế tại sao chúng ta không dạn dĩ đóng tàu lớn, máy lớn để chạy nhanh hơn, hoạt động rộng và không sợ sóng gió. Thời buổi này, nếu cứ ôm chiếc tàu sản xuất từ năm này qua năm khác, không chịu đầu tư, cải hoán là chỉ có “lún”. Khi đó bạn tàu (lao động biển) thì quay lưng, ngân hàng đến xiết nợ, chỉ còn cách bán tàu” - anh Sương san sẻ.
Cần sớm có giải pháp cho ngư gia vay vốn
Giống như anh Sương, nhiều chủ tàu khác tại các địa phương miền Trung cũng mong muốn được vay vốn với lãi suất thấp để đầu tư đóng mới, cải hoán tàu bè, đầu tư thiết bị, công nghệ hiện đại trong khai hoang. Tuy nhiên, để vay vốn được nguồn vốn lãi suất thấp không đơn giản.
Sau nhiều năm đi biển, chiếc ghe cá số hiệu ĐNa 90468 TS, công suất 293 CV của vợ chồng anh Trương Huy (trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, tỉnh thành Đà Nẵng) đã quá cũ và hư hỏng nhiều chỗ cần phải đầu tư nâng cấp. Với ít tiền dành dụm được và vay mượn thêm, anh Huy quyết định đầu tư 100 triệu đồng để tu bổ vỏ tàu, nâng cấp ngư cụ, khoang cá và máy liên lạc.
Anh Huy cho cho biết, chi tiết tham khảo đợt này anh cũng muốn thay luôn máy tàu công suất lớn hơn, nhưng chưa đủ tiền; vay ngân hàng thì lãi suất cao khó xoay vốn để trả.
Chúng tôi hỏi tại sao anh không đầu tư tàu to hơn để làm ăn. Anh Huy bộc bạch: “Anh em chúng tôi ai cũng muốn thay tàu to, máy mạnh, nhưng kẹt vốn đầu tư. Giờ, để đóng một chiếc tàu công suất lớn đủ khả năng vươn khơi cần bỏ ra chí ít 2-3 tỷ đồng, một cặp tàu mất khoảng 4-6 tỷ đồng. Xoay sở được số vốn lớn như vậy quả là bài toán khó cho những người như tôi”.
Anh Huy và các chủ tàu khác đã nhiều lần đi gõ cửa nhà băng để vay vốn, nhưng kết quả không mấy khả quan. Có vay được thì cũng phải thế chấp hết nhà cửa, tài sản và vay với lãi suất niêm yết của ngân hàng, chứ khó tiếp cận được nguồn vốn có lãi suất thấp, vốn ưu đãi.
Đây cũng là khó khăn chung của đại bộ phận ngư dân miền Trung.
Qua nắm bắt tình hình thực tế của lãnh đạo Chi cục vỡ hoang và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản các tỉnh, thành miền Trung, đến nay, ngư gia vẫn chưa được hưởng bất kỳ một gói tín dụng ưu đãi nào từ các ngân hàng. Đây là một lực cản lớn cần giải quyết trong quá trình tái cơ cấu ngành đánh bắt hải sản xa bờ theo hướng hiện đại.
Có thể nói, tương trợ ngư gia vay vốn lãi suất thấp, cũng xem như tương trợ bà con “cần câu cá” để những người có máu nóng mạnh dạng đầu tư phát triển nghề, vươn khơi. Vay được vốn lãi suất thấp thì làm ăn dễ thở hơn, quan yếu hơn là có điều kiện trả sớm cho ngân hàng.
Thế Phong
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét