Cần có chiến lược phát triển
Mấy năm trở lại đây, nghề nuôi cá cảnh đã đang từng bước phát triển, đặc biệt là khu vực phía Nam. Theo số liệu của Sở NN&PTNT TP Hồ Chí Minh, kim ngạch xuất khẩuhồ cá rồngcá cảnh của tỉnh thành năm 2011 đạt 12 triệu USD/8,86 triệu con. Chỉ tínhhồ cá rồngriêng 6 tháng đầu năm 2012, sản lượng cá cảnh đã đạt 36 triệu con, tăng 9% so với cùng kỳ 2011 và đạt 52,2% kế hoạch, trong đó lượng cá xuất khẩu qua kiểm dịch là 4,5 triệu con, tăng 12,5% so cùng kỳ.
Giờ,hồ cá rồngTP Hồ Chí Minh có khoảng 500 hộ nuôi cá cảnh các loại, mỗi năm cung cấp ra thị trường khoảng 30 - 40 triệu con. Khoảng 600 cơ sở, đại lý kinh doanh cá cảnh phân bố tản mác tại các quận của thị thành. Các tỉnh khác như Tiền Giang cũng có phát triển nghề nuôi cá cảnh như huyện Cái Bè, có hộ thu nhập bình quân từ 10 - 15 triệu đồng/tháng từhồ cá rồngnghề nuôi cá cảnh.
Để làm được những việc đó thì cần phải có chiến lược “dài hơi” cho nghềhồ cá rồngsinh sản cá cảnh như xây dựng các vùng nuôi xuất khẩu tập hợp, quy hoạch các vùng nuôi, đẩy mạnh nghiên cứu lai tạo, sinh sản nhiều giống cá cảnh có giá trị xuất khẩu… Bên cạnh đó, cần phải bảo vệ nguồn lợi cá cảnh biển có giá trị đang bị khai thác như cá hoàng đế, hải mã,hồ cá rồngcá rồng biển… bởi đặc trưng của những loài cá cảnh biển là sức sinh sản thấp, khó sinh sản nhân tạo nên nguy cơ đe dọa các loài này làhồ cá rồngrất lớn.
Trọng tâm Giống thủy sản Bình Định: Cho sinh sản thành công con giống tu hài (04/01/2013) Phú Yên với lợi thế tôm rồng giống (21/12/2012) Nuôi cá chạchhồ cá rồng- Hướng mới nhiều triển vọng (18/12/2012) Đồng Tháp: Xây dựng và phát triển nhãn hiệu cá tra giống Hồng Ngự (17/12/2012) Lai Vung (Đồng Tháp): Cá tra giống bị hao hụt nhiều (15/12/2012) Cần quản lý giống từ tôm cha mẹ (13/12/2012) Bình Định: Số cơ sở sản xuất tôm giống giảm mạnh (10/12/2012) Luân trùng trong sản xuất giống thủy sản (04/12/2012)
Tuyhồ cá rồngnhiên, để cá cảnh có thể xuất khẩu ra nước ngoài, nhất là với thịhồ cá rồngtrường chính là Mỹ và EU thì cá cảnh xuất khẩu phải đạt một số yêu cầu từ thị trường, trong đó có vấn đề kiểm soát an toàn dịch bệnh đặc biệt là dịch bệnh do virus trên cá gáy, cá vàng của Việt Nam, đây cũng là 2 đối tượng có giá trị, chiếm khoảng 30% giá trị xuất khẩu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét